Chùa Núi-Điểm du lịch tâm linh ở Bình Thuận | Huan Blog

Preview
Home » , » Chùa Núi-Điểm du lịch tâm linh ở Bình Thuận

Chùa Núi-Điểm du lịch tâm linh ở Bình Thuận

Written By Unknown on Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013 | 21:17

Núi Tà Cú ở huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) chỉ cách Tp.Hồ Chí Minh 170km là địa điểm du lịch thu hút rất đông du khách đến ngoạn cảnh. Nơi đây có thắng cảnh chùa Núi nổi tiếng là điểm du lịch tâm linh. Sự kiện tượng Phật nhập Niết bàn của chùa được công nhận đạt Kỷ lục Châu Á càng tăng thêm sức hút của địa danh này.
Có hai cách để lên núi: leo núi và cáp treo.

Nếu muốn “thử sức trẻ”, các bạn sẽ leo núi, vượt qua 2.250m đường dốc cheo leo, khúc khuỷu với những bậc đá chông chênh. Lên được hơn 200m, có những dòng suối nhỏ vắt ngang, tuôn chảy xuống sườn núi tạo nên một hình ảnh đẹp kỳ thú, tranh thủ rửa mặt để tận hưởng sự tinh khiết của nước suối trong mát. Đi khoảng nửa chặng đường, du khách phải vượt qua một đoạn dốc cao nhất: mỏi gối, nặng chịt, mệt nhọc! Nhưng nhờ có những cây bằng lăng cổ thụ sừng sửng che mát, tiếng chim ríu rít hót vang cùng làn gió lâu lâu thổi mát rượi, sẽ giúp du khách dễ thở hơn bởi không khí mát lạnh, bao mỏi mệt như tan biến. Qua đoạn dốc cao nhất này, nửa đoạn đường sau trở nên dễ dàng hơn, ngước mắt chiêm ngưỡng bầu trời xanh thoắt ẩn, thoắt hiện qua những tán lá cây rừng và thung lũng mờ ảo bởi màn sương dưới núi…
Tiếp tục bước lên hàng trăm bậc tam cấp, du khách đến chùa Núi hay chùa Linh Sơn Trường Thọ(*).

Đến viếng cảnh chùa, du khách không chỉ chiêm ngưỡng những cảnh đẹp của núi rừng, cảm nhận sự thanh tịnh, yên bình trong bầu không khí trong lành mà còn được chứng kiến các công trình nghệ thuật đặc sắc. Đó là tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn dài 49m, cao 11 trên đỉnh núi. Công trình này vừa được công nhận Kỷ lục Châu Á là “tượng Phật nhập Niết bàn trên đỉnh núi lớn nhất Châu Á”. Tượng Phật toát lên vẻ an lạc trong một cấu trúc tôn nghiêm nhưng giản dị. (**). Xung quanh pho tượng là rừng cây xào xạc khiến khách hành hương cảm thấy trầm lắng và thanh thản.


Cách pho tượng khoảng 50m về phía dưới là nhóm tượng Di Đà Tam tôn xếp thành hàng ngang, đứng trên đài sen: Tượng A Di Đà ở giữa, bên trái là tượng Quan Thế Âm, bên phải tượng Đại Thế Chí. Cả ba tượng cao 6, 5-7m với nét mặt hiền hòa đang nhìn bao quát thế gian như sẵn sàng cứu nhân độ thế được xây dựng ở độ cao khoảng 450m so với mặt nước biển, từ đây có thể nhìn xuống bao quát cả một vùng Hàm Thuận Nam.


 
Hằng năm vào các dịp lễ, dịp rằm du khách đi lễ chùa Núi rất đông, nhất là vào ngày giỗ Tổ sư (5-10 âm lịch).

Du khách hành hương đa số là người có tuổi, để tiết kiệm thời gian và sức khỏe cho những điểm tham quan trong tour Hàm Thuận Nam – Phan Thiết ( như đảo Hòn Bà, Mũi Kê Gà, đồi cát bay), quý khách thường sử dụng cáp treo. Ngồi trong cabin lướt trên những ngọn cây xanh ngát, đây đó một vài cành phượng vĩ đỏ tươi, ai cũng cảm thấy thật khoan khoái, dễ chịu. Chúng ta còn nhận ra ngọn hải đăng Kê Gà có hơn 100 tuổi vẫn cần mẫn hướng dẫn tàu thuyền đi lại trên biển ban đêm an toàn. Những cánh rừng, đồng lúa và vườn thanh long thẳng hàng, xanh rì, dưới xa là những làng xóm mái ngói đỏ. Hệ thống cáp treo hiện đại ở núi Tà Cú có chiều dài 1,6km, cao 505m đã tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan nên lượng du khách đến đây tăng hằng năm.
(*) Chùa Linh Sơn Trường Thọ (còn gọi là chùa Tổ, chùa Trên) và chùa Linh Sơn Long Đoàn (chùa Dưới). Tổ sư khai sơn chùa Núi là vị Thiền sư Trần Hữu Đức (1812 - 1888) nổi tiếng đạo hạnh, cảm phục được cả thú dữ, hiện còn có mộ đệ tử là Bạch Hổ dưới chân Tháp Tổ. Tổ sư còn có tài phục dược, bốc thuốc chữa trị bệnh cho bá tánh. Năm Tự Đức thứ 33, nhờ các chú chuẩn đề và cây thuốc từ núi Tà Cú do Tổ sư gửi về triều đã chữa hết bệnh nan y cho Hoàng Thái hậu tại Huế. "Linh Sơn Trường Thọ" là bốn chữ được vua Tự Đức ân tứ sắc phong để tạ ơn Tổ sư và nhà sư là "Đại lão hòa thượng". Đến khi nhà sư Hữu Đức viên tịch (nhằm ngày 5 tháng 10 năm 1887 âm lịch) thì sư Tâm Hiền lập ngôi chùa mới ở phía dưới, sau này gọi là chùa Dưới hay chùa Long Đoàn và chùa Linh Sơn Trường Thọ là chùa Trên..



(**) Công trình do kỹ sư Trương Đình Ý chủ trì được tạo tác từ năm 1958 đến 1962 do công sức lao động của con người, không có máy móc hay cần trục, cùng với sự hỗ trợ của đông đảo Phật tử khắp các tỉnh miền Nam. Đó là công việc thầm lặng, không phô trương, chỉ có niềm tin vượt lên trên mọi trở ngại của núi rừng. Công trình được Bộ Văn hóa - Thông tin cấp bằng công nhận di tích cấp quốc gia vào năm 1993 và được xem là điểm đến không thể thiếu của du khách trong nước và quốc tế.


 
Share this article :
Tin liên quan

Đăng nhận xét

Cám ơn các bạn đã đọc bài viết
- Để tránh Spam do vậy các Comment có những lời lẽ không có văn hoá sẽ bị khoá
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi

Xin chân thành cảm ơn

 
Support : Sitemap | Back Link | Liên hệ
Copyright © 2011. Huan Blog - All Rights Reserved
Ghi rõ nguồn http://huanthai.blogspot.com khi phát hành lại thông tin trang Huân Blog
HuanThai