Gương mặt mới của di tích lịch sử - văn hóa Dinh Độc Lập | Huan Blog

Preview
Home » , » Gương mặt mới của di tích lịch sử - văn hóa Dinh Độc Lập

Gương mặt mới của di tích lịch sử - văn hóa Dinh Độc Lập

Written By Unknown on Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014 | 15:17

Tại TP Hồ Chí Minh vừa diễn ra lễ khai trương Lộ trình tham quan mới tại Dinh Độc Lập, di tích quốc gia đặc biệt. Lộ trình mới này đã làm thay đổi hẳn bộ mặt và cách tham quan di tích lịch sử quan trọng này. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bài viết của TS. Nguyễn Văn Huy, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia- người tư vấn quan trọng đối với Lộ trình tham quan mới này.

Cung cấp thông tin để khách tham quan có thể tự đọc, tự khám phá.

Hàng năm di tích lịch sử văn hóa Dinh Độc lập thường đón gần một triệu khách tham quan trong và ngoài nước. Đó là một con số rất lớn đối với các bảo tàng, di tích hiện nay ở nước ta. Tuy nhiên suốt mấy chục năm nay khách đến di tích này thường chỉ được khi xem những hiện vật trong hơn 30 căn phòng làm việc trước đây ở Dinh. Những thông tin họ nhận được chỉ qua lời giới thiệu của hướng dẫn viên của Dinh hoặc của các công ty du lịch.

Khách không được tự trải nghiệm, tự khám phá thông tin bằng thị giác. Hơn nữa cách hướng dẫn khá phiền toái theo kiểu gom các nhóm khách thăm lại thành từng đoàn 50 đến 100 người. Khách đi lẻ hay đoàn phải chờ đủ số người mới được hướng dẫn làm mất cảm hứng và mất nhiều thời gian của khách. Đặc biệt do hướng dẫn các đoàn quá đông người nên hướng dẫn viên đều dùng loa để mọi người có thể nghe, điều đó gây sự ồn ào, phản cảm với khách thăm, làm mất tính trang nghiêm, tĩnh lặng ở đây.


Nhận thấy khiếm khuyết này, được sự tư vấn của Trung tâm nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa (CCH) thuộc Hội Di sản văn hóa Việt Nam, lãnh đạo và tập thể cán bộ viên chức ở di tích này đã quyết tâm đổi mới để nâng cao hơn nữa chất lượng giới thiệu di tích lịch sử quan trọng này. Bước đi ban đầu của sự đổi mới này là thay đổi cách tham quan, xóa bỏ cách dùng loa hướng dẫn với những nhóm đông người mà tạo điều kiện cho khách thăm bằng cách cung cấp thông tin để khách có thể tự đọc, tự khám phá.

Công việc chuẩn bị tiến hành gần hai năm với sự tư vấn chuyên môn của các chuyên gia trong nước và chuyên gia Pháp (nhà bảo tàng học Christine Hemmet và nhà thiết kế đồ họa Patrick Hoarau). Nhóm chuyên môn đã xác định từng vị trí cần thông tin như Phòng Khánh tiết, Phòng Trình quốc thư, Phòng Tổng thống hay vị trí cắm cờ tại Dinh ngày 30-4-1975. Mỗi vị trí tương ứng với một bảng giới thiệu gồm ba ngữ Việt, Anh, Pháp với nội dung được biên soạn cô đọng, súc tích, chính xác. Mỗi bảng có một tấm ảnh được chọn lọc kỹ càng phản ánh lịch sử chân thực và sinh động.



Toàn bộ lộ trình tham quan mới được dẫn dắt bằng 35 bảng giới thiệu thiết kế chuyên nghiệp, bố cục hài hòa, màu đỏ bắt mắt, cỡ chữ phù hợp. Cùng với các bảng này là các biển hướng dẫn lối đi để khách có thể tự di chuyển dễ dàng từ phòng này đến phòng khác, từ tầng dưới lên tầng trên và ngược lại. Chính hệ thống các bảng giới thiệu và biển chỉ dẫn này đã góp phần tạo ra bản sắc mới của di tích.

Sự thay đổi lộ trình tham quan mới ở Dinh Độc Lập đã đón nhận sự quan tâm đặc biệt của du khách. Cách làm đưa bảo tàng vào di tích hay nói một cách khác làm cho di tích trở thành bảo tàng này như một sự đột phá trong việc phát huy giá trị của di tích, làm cho khách tham quan dễ dàng tiếp cận và hiểu sâu sắc hơn nội dung của di tích. Hy vọng cách làm mới này giúp các di tích và bảo tàng ở nước ta có thêm được một mô hình tốt để tham khảo.

PGS.TS Nguyễn Văn Huy-Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia

(Nguồn:www.nhandan.com.vn)

 
Share this article :
Tin liên quan

Đăng nhận xét

Cám ơn các bạn đã đọc bài viết
- Để tránh Spam do vậy các Comment có những lời lẽ không có văn hoá sẽ bị khoá
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi

Xin chân thành cảm ơn

 
Support : Sitemap | Back Link | Liên hệ
Copyright © 2011. Huan Blog - All Rights Reserved
Ghi rõ nguồn http://huanthai.blogspot.com khi phát hành lại thông tin trang Huân Blog
HuanThai